Monday 1 December 2014

36w-37w pregnancy updates / hospital bag checklist


* * *

ขออัพเดทรวบยอด 2 วีคเลย ^^

วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2557 (20141122)






ครบ 36 วีคแล้ว~ รอบพุง 35.5 นิ้ว :D

ไปหาหมออัลตร้าซาวด์เหมือนเดิม วัดความดันได้ 118/69 แต่ช็อคกับน้ำหนักมาก 2 อาทิตย์ผ่านมา น้ำหนักขึ้นมา 1.5 กิโลเลยทีเดียว แต่ยอมรับว่าเดินออกกำลังน้อยลง และกินเยอะขึ้นตามที่หมอบอกเพื่อเพิ่มน้ำหนักลูก (แต่ที่กินไปมันไปไม่ค่อยถึงลูกเท่าไหร่ ลงแม่หมดเลย -"-)

หมอเห็นน้ำหนักแล้วแซว หนาวใช่มั๊ยล่ะ เลยไม่ค่อยได้ออกกำลัง สามีเสริมอีก เพราะกินเยอะด้วย....รุมกันเข้าไป -___-"

ราโฮปน้อยหนักประมาณ 2367 กรัม หมอบอกยังตกเกณฑ์อยู่อีกนิดหน่อย นี่ขนาดพยายามกินเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นแล้วนะ นน.ยังขึ้นมาแค่ประมาณ 300 กรัมเองหรอเนี่ย แต่ก็ยังแข็งแรงดี อัตราการเต้นของหัวใจปกติ หมอบอกถ้าคลอดเดือนหน้า(ธันวา) คาดว่าน้ำหนักแรกเกิดของราโฮปน้อยน่าจะประมาณ 3100-3200 กรัม ซึ่งก็ไม่ถือว่าน้อยสำหรับเรานะ ไม่อยากให้ตัวใหญ่ไป กลัวคลอดยาก

แล้วก็ตรวจร่างกายไตรมาส 3 โค้งสุดท้ายก่อนคลอด มีตรวจเลือด 2 หลอด ฉี่ 1 หลอด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และเอ็กซเรย์หัวใจ บอกผลอาทิตย์ต่อไป ^^

*
*
*
*
*
*
*
*
*
วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2557 (20141129)






37 วีค รอบพุง 36 นิ้ว...แต่ดูเผินๆไม่ต่างกับวีคก่อนหน้าเลย

หมอเริ่มนัดทุกอาทิตย์ละ เพราะใกล้คลอดแล้วแต่ถ้าผ่านวีคนี้ไปได้ ก็ครบกำหนดคลอด 38 วีคขึ้นไป คลอดได้อย่างปลอดภัย สบายใจ อิอิ

วัดความดันได้ 121/91 ส่วนตัวคิดว่าเลขตัวล่างมันสูงไปหน่อยแฮะ แต่หมอก็ไม่ได้ว่าอะไร
น้ำหนักขึ้นมาอีก 1 กิโล ทั้งๆที่วีคนี้เดินเยอะมาก เพราะออกข้างนอกทุกวัน มีไปเรียนโยคะ แล้วก็มีออกไปตะลอนๆบ้าง เดินตกวันละประมาณไม่ต่ำกว่า 6000 ก้าว ก็พอๆกับช่วงที่ออกกำลังเยอะๆเลย แต่น้ำหนักนี่คุมไม่อยู่เลยแฮะ ไตรมาส 3 นี่มันคุมน้ำหนักยาก มันพุ่งกระฉูดอย่างที่ใครๆเค้าว่าไว้จริงๆ T_____T
แต่หมอก็ไม่ได้ว่าอะไร คงเพราะใกล้คลอดแล้วด้วยมั๊งนะ

ราโฮปน้อยน้ำหนัก 2465 กรัม หมอบอกน้ำหนักขึ้นน้อย(1 วีคผ่านมา ขึ้นมาประมาณ 100 กรัมเอง) ยังตกเกณฑ์อยู่เหมือนเดิม แต่แม่ก็ไม่ซีเรียสเหมือนเดิม 55555
หมอบอก คงค่อนไปทางตัวเล็กแล้ว แต่ไม่เป็นไร ให้ออกมาโตข้างนอกได้ อัตราการเต้นของหัวใจก็ปกติ ทุกอย่างปกติ ราโฮปน้อยแข็งแรง นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเรา :)

แล้วหมอก็ตรวจปากมดลูก เดาว่ายังไม่ซอฟท์และยังไม่เปิดแม้แต่เซ็นเดียว เพราะหมอไม่ได้พูดอะไร 555 แต่หมอบอก ขนาดเชิงกราน และปากมดลูกไม่มีปัญหา น่าจะคลอดง่ายอีกต่างหาก.....สาธุ >____<

ผลตรวจเลือด ฉี่ ตรวจคลื่นหัวใจ ผลเอ็กซเรย์ ทุกอย่างปกติหมด ตอนนี้เหลือรอให้ราโฮปน้อยส่งสัญญาณออกมาลืมตาดูโลกแค่นั้น ตื่นเต้นมากๆ ^______^


หลังจากนั้นก็ไปพบคุณหมอนักโภชนาการ ดูผลเจาะเลือดต่อ 
3 วีคที่ผ่านมามีค่าน้ำตาลเกินบ้างบางมื้อ แต่ไม่ได้สูงมากอะไร แต่ผลตรวจเลือดรอบที่แล้วแย่ลงนิดนึง แต่ก็ไม่ถึงขึ้นซีเรียส หมอบอก ถ้ายังไม่คลอด ก็นัดเจอกันอีก 2 อาทิตย์ถัดมา แต่คุณหมอก็บอกข้อมูลคร่าวๆไว้ก่อน เผื่อเราจะคลอดภายใน 2 วีคนี้ คือ....ต้องมา follow up เบาหวานภายใน 6-12 วันหลังคลอด ผลเจาะเลือดก่อนกินอาหารต้องไม่สูงกว่า 100 mg/dL และหลังกินอาหาร 2 ชั่วโมงต้องไม่เกิน 140 mg/dL (แปลว่าถึงจะคลอดแล้วก็ต้องเจาะเลือดวันละมื้ออยู่ดีสินะ) แล้วก็ต้องตรวจเบาหวานโดยการดื่มกลูโคสอีกรอบ โฮกกกกกกกกกกก
*
*
*
*
*
*

อัพเดทอาการนิดนึง ตอนนี้อาการหลายๆอย่างยังเหมือนเดิม 

// เจ็บหัวหน่าวเฉพาะข้างขวาเหมือนเดิม มีเจ็บทั้งหัวหน่าวบ้างบางวัน แต่ที่ไม่เหมือนเดิมคือหัวหน่าวบวมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเดาว่าก็ปกติอีกนั่นแหละ (นี่เราเป็นคนท้องที่ชิลมากเลยนะจะว่าไป ไม่ค่อยกังวล หรือตกใจอะไรกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายสักเท่าไหร่ -__-")

// หน้าอกเริ่มคัด ไม่รู้เรียกว่าคัดรึเปล่า แต่ความรู้สึกจะเหมือนเวลาท้องแข็งที่ลูกโก่งตัว มันจะชาๆ แล้วชาขึ้นมาถึงหน้าอก เดาเอาเอง(อีกละ)ว่าอาจจะกำลังสร้างน้ำนม ช่วงนี้ชอบกินขิงสดบ่อยมากๆด้วย บำรุงล่วงหน้าไปในตัว อิอิ และก็ขนาดใหญ่ขึ้น เพราะเสื้อในคับขึ้น T^T

// ราโฮปน้อยดิ้นเยอะเหมือนเดิม แต่ไม่เรียกว่าเตะแรงละ จะออกแนวเหมือนบิดขี้เกียจ หรือพยายามจะยืดตัวมากกว่า คงเพราะพื้นที่ในท้องแม่น้อยลงตรงข้ามกับขนาดลูกที่โตขึ้น แต่มั่นใจว่าดิ้นเกินวันละ 10 ครั้งแน่นอน เวลาดิ้นทีจะชอบรู้สึกเหมือนมีอะไรเลื้อยๆ ยึกยือๆอยู่ในพุง 555
และชอบดิ้นช่วงที่แม่ทำอาหาร หลังกินอาหารดิ้นบ้างนิดหน่อย จะดิ้นเยอะเอาช่วง 5ทุ่ม เที่ยงคืน ตี 3-4 และตอน 6 โมงที่ตื่นมาส่งพ่อไปทำงาน (เตรียมเป็นค้างคาว ตื่นกลางคืนได้เลยสินะเนี่ย = =')






เมื่อวานสามีเล่าว่า เพื่อนเค้าแนะนำว่าให้จัดกระเป๋าไปโรงบาล 2 ใบ เล็กและใหญ่ ใบเล็กให้เอาไปตอนที่เจ็บท้องคลอด ส่วนใบใหญ่ไว้กลับบ้านมาเอาตอนที่ย้ายไป Day Care แล้ว

เพราะตอนที่คลอดที่โรงบาล สามีต้องเดินไปโน่นนี่ ทำเอกสาร ทำเรื่องต่างๆนาๆเยอะ แล้วต้องแบกกระเป๋าไปด้วยทุกที่ ถ้าเอาใบใหญ่(ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกระเป๋าลาก) มันไม่สะดวก แล้วจากบ้านไปโรงบาลก็ 10 นาทีเอง Day Care ก็อยู่แถวๆโรงบาล กลับมาเอาที่บ้านจะสะดวกกว่า
จากที่เคยเห็นจากบล็อคคนเกาหลี ก็สงสัยนะว่าทำไมต้องจัดกระเป๋ากัน 2 ใบด้วย ตอนนี้เข้าใจละ วันนี้เลยมานั่งๆเช็คลิส ดูของที่จะเอาใส่กระเป๋าใบเล็กไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นของแม่นี่แหละ





ส่วนตัวคิดว่าการจัดกระเป๋าเตรียมคลอดของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน
ของเราโดยรวมจะเอาใส่เป้ Kanken ไป ซึ่งเป้นี้จะกลายเป็นกระเป๋าใส่ของลูกทั้งหลายนี่แหละ แม่ๆเกาหลีใช้กันเยอะ เพราะน้ำหนักเบา และมันเป็นเป้สะพายหลัง สะพายพร้อมเป้อุ้มเด็กได้ แล้วก็แขวนกับรถเข็นได้ เราเลยไม่ได้ซื้อกระเป๋าสำหรับใส่ของลูกโดยเฉพาะ :)

ของที่จะเอาไปคือ....

// ครีมทั้งหลายของแม่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน

// สนับข้อมือ....จริงๆแล้วที่เค้าว่าหลังคลอดข้อต่างๆมันจะหลวมนี่จริงรึเปล่าก็ไม่รู้นะ แต่ส่วนตัวคิดว่า อย่างน้อยมันก็ช่วย(ไม่มากก็น้อย) ไม่ให้ข้อมือเคล็ดที่ต้องอุ้มลูกบ่อยๆน่ะ มีเพื่อนคนนึงเอ็นอักเสบไปเลยเพราะอุ้มลูกนี่แหละ

// แผ่นซับน้ำนม

// สายรัดพุงหลังคลอด.... อ่านมาจากพันทิบ แม่ๆทั้งหลายที่เคยใช้บอกว่ามันไม่ได้ช่วยให้หน้าท้องลดเร็วขึ้น แต่มันช่วยได้เดินเหินสะดวกขึ้น เลยตัดสินใจซื้อมา


// ผ้าอนามัย.... ขำตอนไปซื้อ เพราะไปกับสามี ก็ยืนๆเลือกอยู่ พนักงานถามว่าจะใช้หลังคลอดใช่มั๊ย สามีก็ตอบแทนเลย ป่าว จะใช้ตอนนี้ พนักงานทำหน้างงเล็กน้อย เราเลยบอก จะใช้หลังคลอด(ตอนนี้ไม่มีเมนส์นะเธอ ลืมไปละหรอ 555)
พนักงานก็แนะนำแบบยาวค่อดจะพิเศษให้ ยาว 42 เซ็นกันเลย เพราะต้องนอนเยอะ ตอนที่พนักงานกางผ้าอนามันตัวอย่างให้ดูแอบช็อคไปเล็กน้อย เพราะมันยาวมาก เดาว่าด้านหลังเวลาใส่แล้วคงถึงเอว -"-


// เสื้อใน กางเกงใน 1 ชุด


// เสื้อของราโฮปน้อย 1 ชุดไว้ตอนอุ้มย้ายไป Day Care และผ้าห่มบาง  จริงๆโรงบาลจะให้กิ๊ฟเซ็ตพวกเสื้อเด็กอ่อน ผ้าห่มบาง ผ้านวมมาด้วย แต่มันยังไม่ได้ซัก เลยเอาของตัวเองไปดีกว่า ใช้แค่ผ้านวมพอเพราะมันอยู่ชั้นนอกสุด ไม่ได้โดนผิวลูก






 และไดอารี่สำหรับปี 2015 
เล่มซ้ายคือเล่มปัจจุบัน 2014 ที่ซื้อมาจากมูจิ แล้วมา DIY ตกแต่งเอา เล่มขวาเพิ่งซื้อมาเมื่อวานเลย เราชอบเล่มเล็กๆ เบาๆ พกง่าย กะว่าจะเริ่มเขียนตอนราโฮปน้อยเกิดแล้ว เป็นสมุดบันทึกพัฒนาการไปในตัว พร้อมกับชีวิตประจำวันของแม่ ^_^



ของทุกอย่างวางรวมๆไว้ กะว่าตอนเจ็บท้อง รอสามีมารับไปโรงบาลค่อยจับยัดใส่กระเป๋ารวดเดียว (ชิลสุดๆอีกละ 5555)

ส่วนกระเป๋าใบใหญ่สำหรับ Day Care ไว้มาอัพเดทอีกทีเนอะ :D






อัพเดทเรื่องจัดบ้านนิดนึง....นิดเดียวจริงๆ เพราะยังไปไม่ถึงไหน นี่ไม่เจียมตัวเลยว่าใกล้คลอดแล้ว ยังชิลสุดๆ 555





ตู้ฆ่าเชื้อโรค ซีเนียร์ของสามีให้มา โชคดีมากๆที่ได้มาฟรี ประหยัดเงินไปได้อีกหมื่นกว่าๆบาท ขอบคุณซีเนียร์มากๆ T^T

กะจะเอาไปใส่ขวดปั๊มนม จุกหลอก ที่กัด และพวกจานชามของราโฮปน้อย ตู้นี้ไม่ได้ฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิสูงๆ แต่ใช้แสงไฟในการฆ่าเชื้อแทน ซึ่งจริงๆถ้าใครเคยมาเกาหลี ตามร้านอาหารก็จะมีตู้ฆ่าเชื้อเหมือนกันนะ ไฟจะสีฟ้าๆ ส่วนใหญ่จะใส่แก้วสเตนเลสที่ให้ลูกค้าไว้กินน้ำ





สั่งเครื่องฟอกอากาศ/ทำความชื้นมาแล้ว เพราะทนไม่ไหวกับอากาศที่แห้งมากๆ หายใจแล้วจมูกแห้ง คอแห้งไปหมด (หน้าตามันเหมือนถังขยะเลยนะว่ามั๊ย)
กล่องด้านขวาเอามาใส่พวกเสื้อผ้า ผ้าห่ม ของใช้ต่างๆของราโฮปน้อยแทนพวกลิ้นชัก จริงๆอยากได้สีฟ้ากับครีม แต่ของหมด มาอีกทีปลายธันวา เลยจำใจเอาสีชมพูมาแทน แม่ไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไหร่





สุดท้าย...ไม่เกี่ยวกับลูก อิอิ
มุมคริสมาสเล็กๆของบ้านเรา จริงๆอยากได้ต้นคริสมาสมาประดับบ้านมากๆ แต่ด้วยที่เนื้อที่บ้านน้อย เลยได้แต่ซื้อต้นจิ๋วๆมาตั้งไว้แทน ต้นนี้ใช้มา 2 ปีละ คุ้มสุดๆ 5555
ไว้มีบ้านใหญ่กว่านี้ค่อยซื้อต้นแบบตั้งพื้นเนอะ ^______^




ปล. คุยกับแม่เรื่องบล็อคหลัง แม่แนะนำว่าอย่าบล็อค เพราะมันมี side effect คือ หลังคลอดแล้วทำให้ปวดหลัง แล้วเราต้องก้มๆเงยๆอุ้มลูกอีก มันจะไม่สะดวก ทนเจ็บเอาหน่อยเพราะคลอดแล้วก็หายเจ็บแทบจะทันทีเลย...
ตอนนี้เลยลังเลว่าจะไม่บล็อคหลังไป 80% แล้ว สามีก็ถามว่ายูแน่ใจหรอ ที่สามีถามเพราะเค้าต้องเป็นคนเซ็นอนุญาติให้บล็อคหลัง
นี่เลยกะว่า....ไว้ถึงเวลานั้นจริงๆค่อยมาคิดละกัน ทนไม่ไหวค่อยบล็อค ทนไหวก็ไม่ต้องบล็อคละกัน >______<


ปล. หิมะแรก ตกวันแรกของเดือนธันวาเลย ตกมาต้อนรับเดือนเกิดของราโฮปน้อยสินะ อิอิ









No comments:

Post a Comment