Friday 15 August 2014

12 weeks 2 days



* * *
วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน 2557(20140607) - 12w2d

นับว่าเป็นคนที่โชคดีมากๆ ที่พอเข้าไตรมาส 2 ปุ๊บ อาการแพ้ท้องก็เริ่มดีขึ้น บางวันอาเจียนบ้าง แต่บางวันก็ไม่เลย ได้ยินว่าบางคนจะแพ้ไปถึง 4-5 เดือนเลย

ตอนที่เข้าปลายไตรมาส 2 สามีอยากให้เริ่มกินผักได้แล้ว เพราะที่ผ่านมากินแบบจิปาถะมาก เลยลงมือทำอาหารให้ทั้ง 3 มื้อ ตอนกลางคืนเลิกงานก็จะแวะมาร์ทไปซื้อของมาทำให้ แล้วแช่ตู้เย็นไว้ พอจะกินก็ค่อยเอาออกมาอุ่น เป็นผัดผักรวมมิตร เปลี่ยนผักไปแล้วแต่มื้อแต่วัน ใช้น้ำมันแคโนลา ปรุงแค่เกลือเท่านั้น เพราะยังเหม็นกลิ่นอาหารอยู่ เลยยังกินอาหารปรุงรสไม่ได้ แต่ก็ถือว่าได้กินคลีนไปในตัว :D

วันนั้นมีนัดอัลตร้าซาวด์ และวัดความดัน, ชั่งน้ำหนักเป็นครั้งแรก เพราะได้เพิ่งส่งตัวจากแผนกคนมีลูกยากไปแผนกปกติ ความดันขึ้นมาถึง 145/98 (ระดับปกติไม่ควรเกิน 120/80) พอรู้ความดันตัวเองแล้วตกใจเลย ก็ว่าทำไมถึงเหนื่อยง่ายเหลือเกิน แค่อาบน้ำเสร็จยังออกมานั่งหอบเหมือนกับไปคาดิโอมา เพราะความดันนี่เอง แถมน้ำหนักยังลดลงไปประมาณ 5 กิโลกรัม จากที่แพ้มาอย่างหนักหน่วง ><

กังวลเรื่องความดัน เลย inbox ไปหาคุณหมอในเพจ "ใกล้ชิดมิตรหมอ" คุณหมอบอกว่า ปกติถ้าความดันยังไม่ถึง 150 จะยังไม่จ่ายยา และแนะนำให้อ่านบทความเรื่อง ครรภ์เป็นพิษ เตรียมตัวไว้ก่อน จากบทความที่คุณหมอแนะนำให้อ่าน ทำให้รู้ว่า ช่วง 20 สัปดาห์ ถ้ามีความดันสูงจะมีโอกาสทำให้ครรภ์เป็นพิษ ตอนนั้นกังวลมาก แต่ก็พยายามทำใจร่มๆไว้ และพยายามกินแต่อาหารที่มีประโยชน์เท่านั้น

และคุณหมอคนใหม่ที่ฝากท้องแนะนำให้กินวิตามิน OMEGA3 และ แคลเซียม-แมกนีเซียม :)



























ซาวด์รอบนี้เป็นแบบ 3D





























เห็นแขนขาชัดเลย อัตราการเต้นของหัวใจก็ปกติดี แต่ไม่ค่อยดิ้นเท่าไหร่ หมอที่ซาวด์บอกน้องนอนหมอบอยู่ ^^
เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นลูกแบบละเอียดๆแบบนี้ พอกลับมาบ้านแล้วก็มองรูปแล้วมองอีก มองไปยิ้มไป มีความสุข

พอเข้าช่วง 16 วีค เริ่มรู้สึกตอดๆทางซ้ายบ่อยมาก เดาว่าเป็นความรู้สึกลูกดิ้น แต่ก็ยังไม่แน่ใจมาก ไม่อยากคิดไปเอง เพราะได้ยินว่าท้องแรกจะรู้สึกช้า :)



No comments:

Post a Comment